วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

มนุษยสัมพันธ์ ก้าวแรกสู่ความสำเร็จในโลกเครือข่าย

Attraction Marketing ตอนที่ 9

มนุษยสัมพันธ์ ก้าวแรกสู่ความสำเร็จในโลกเครือข่าย

คุณคิดว่าคุณสมบัติใดที่ทำให้นักธุรกิจเครือขา่ยระดับแนวหน้า อย่างคุณ นิติ สว่างทรัพย์ แห่งเอเจลหรือ หรือผู้นำที่มีรายได้หลัก แสน- ล้านบาทในการทำธุรกิจเครือข่ายในบริษัทต่างๆ แตกต่างจากนักธุรกิจมือใหม่ ????

จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อมีแผนการตลาดที่ดีที่สุด หรือแผนรายได้จ่ายมากที่สุด เครื่องมือที่ดีที่สุด หรือบริษัทที่มีสาขาทั่วโลก แต่ ไม่รู้ว่าจะคุยกับคนแปลกหน้่าอย่างไร หรือกลัวที่จะคุยกับผู้มุ่งหวัง หรือแม้กระทั่งญาติพี่น้อง เกี่ยวกับการทำธุรกิจ....

สิ่งที่ 99% หรือมนุษย์ ทั่วไปกลัว ก็คือการต้องคุย หรือ ติดต่อกับคนแปลกหน้า, การเริ่มสร้างความสัมพันธ์ กับคนแปลกหน้า ยิ่งเป็นนักธุรกิจเครือข่ายด้วยแล้ว การโทรไปชวนคนเข้าทำธุรกิจ หรือ การออกไปเจอกับผู้มุ่งหวังเป็นครั้งแรก นั้น เปรียบเหมือนฝันร้ายดีๆ นั้นเอง

สิ่งที่จะสร้างความแตกต่างระหว่างนักธุรกิจมืออาชีพ หรือมือใหม่ในเวลาเผชิญหร้าผู้มุ่งหวังก็คือ

มนุษยสัมพันธ์ที่่ดี และการรู้จักเริ่มต้นการสนทนา

เพราะคนที่มนุษยสัมพันธ์ดี เป็นเหมือนสว่านที่เจาะกำแพงที่กั้นระหว่างเรา กับผู้ที่เราจะสร้างความสัมพันธ์ด้วย เป็นก้าวแรกในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ที่นำไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งสิ่งที่มือใหม่มักจะทำก็คือตรงดิ่งเข้าไปในเรื่องธุรกิจ เพื่อปิดการขายให้เร็ว หรือพูดแนะนำธุรกิจด้วยการชักแม่น้ำทั้งห้า เพื่อหว่านล้อมผู้มุ่งหวัง

มนุษยสัมพันธ์ และการเริ่มต้นการสนทนาที่ดี นั้นไม่ใช่คุณสมบัติส่วนบุคคล แต่เป็นสิ่งที่ฝึกหัดกันได้ และคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีก็ไม่จำเป็นว่าต้องมีหน้าตาดี รูปร่างดี หรือ แต่งกายดี เพราะสิ่งที่สำคัญระหว่างคู่สนทนา นั้นก็คือก็ความจริงใจที่สื่อออกไป และประโยชน์ที่จะได้รับจากการสนทนามากกว่า ความประทับใจจากรูปลักษณ์ หรือ คำเยินยอที่เกินจริง

คุณสมบัติของนักสนทนาที่ดี

1. การใช่คำพูดที่ดี ถูกกาละเทศะ และรู้จังหวะในการพูด
2. รู้จักขอบเขตของความสัมพันธ์ที่จะสร้าง
3. รับรู้รับฟังผู้ที่สนทนาด้วยอย่างตั้งใจ
4. มองโลกหลายมุม และพร้อมที่จะยอมรับควสามคิดผู้อื่น
5. รู้จักสำรวจข้อบกพร่อง พร้อมที่จะปรับปรุงตนเอง
6. ต้องจริงใจกับคู่สนทนาด้วย



เพราะธุรกิจเครือข่ายคือธุรกิจจากการสร้างความสัมพันธ์ คุณสมบัติข้อแรกที่นักธุรกิจเครือข่ายต้องเรียนรู้คือ การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี และรู้จักที่จะสนทนาให้ถูกที่ถูกเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น