วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ก้าวที่ 3 สู่ความสำเร็จในโลกเครือข่าย..ความเชื่อมั่น

Attraction Marketing ตอนที่ 11

ก้าวที่ 3 สู่ความสำเร็จในโลกเครือข่าย..ความเชื่อมั่น

ผมเริ่มต้นทำธุรกิจด้วยความหวังว่า ฉันจะต้องรวยอย่างที่คนอื่นๆ เขาทำได้ ผมมีระบบที่ดีทำงานให้ บริษัทที่เข้าร่วมก็สุดยอด ผมมีอัพไลน์ที่เก่งสอนงานอยู่เสมอ คิดไว้เสมอว่าอัพไลน์ทำได้ ฉันก็ต้องทำได้ เวลาผ่านไป เดือนแรกผมสปอนเซอร์คนไม่ได้เลย ทุกๆ วันเต็มไปด้วยความหวังว่าพรุ่งจะต้องสปอนเซอร์คนได้ พอเริ่มสปอนเซอร์คนได้บ้าง แต่ในที่สุดก็ยังล้มเหลวเหมือนเดิม เพราะรายได้ไม่พอกับรายจ่าย ....จนวันหนึ่งผมได้เรียนรู้ว่า

ธุรกิจที่ดีที่สุด หรือแผนการตลาดที่ดีที่สุดนั้นไม่ช่วยอะไรเราเลย ถ้าเราไม่รู้ว่า สิ่งที่นำไปสู่ความสำเร็จในโลกธุรกิจเครือข่าย คือการสร้างความสัมพันธ์ และความเชื่อมั่นระหว่างบุคคล

ความสัมพันธ์จะเกิด ก็เมื่่อความเชื่อมั่นระหว่างคนสองคนถูกเติมเต็ม ด้วยเหตุนี้เองทำให้นักธุรกิจเครือข่าย 99 % ถูกสอนให้ชวนญาติ พี่น้อง และเพื่อนฝูง ที่รู้จักเป็นเป้าหมายแรกในชักชวนให้เข้าทำธุรกิจ เพราะง่ายที่จะสร้างความสัมพันธ์ด้วย เพราะรู้ว่าการชวนคนที่ไม่รู้จัก ให้มาร่วมทำธุรกิจด้วยนั้นมันยากลำบากมากแค่ไหน

ความเชื่อมั่นระหว่างบุคคลที่ไม่รู้จักกันเลยจะเริ่มสร้างจากที่ไหน?

คุณคิดว่าทำไม? ประชาชนคนไทย หรือ ชาวต่างชาติที่ไม่ใช่คนไทย ถึงรักเคารพเทิดทูนพราะเจ้าอยู่หัว เพราะ เราถูกสอนมาให้เคารพพระมหากษัตริย์ หรือ ท่านเป็นพ่อผู้ทรงธรรม ที่เสียสละทุกอย่างเพื่อทำให้ประชาชนที่เปรียบประดุจลูกของท่าน อยู่ดีกินดีมีความสุข

ทำไม? คนมากมายจีงอยากเป็นลูกศิษย์ ของพระเกจิอาจารย์ หรือพระสงค์ที่ปฎิบัติดี, ปฎิบัติชอบ ด้วยทั้งๆ ที่ไม่รู้จักกัน เพราะว่าท่านสอนให้คนเป็นคนดี ท่านเป็นแนวทางที่ดีให้ปฏิบัติตาม หรือเพราะท่านบังคับให้เป็น

ทำไม? พุทธศาสนิกชน หรือคนที่ไม่ใช่พุทธศาสนิกชน ถึงเคารพ และปฎิบัติตาม คำสอนขององค์พระสัมสัมพุทธเจ้าทั้งๆ ที่ไม่มีโอกาสได้พบกับพระองค์

ทำไม ? เด็กนักเรียนจึงต้องไปเรียนพิเศษกับ อาจารย์ หรือติวเตอร์ที่เก่งๆ


ความลับก็คือ การเป็นผู้ให้ก่อน.... ให้ในสิ่งที่มีประโยชน์แก่ผู้รับ ให้ในสิ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้ที่ต้องการ ยิ่งให้มากก็จะได้รับมากเช่นกัน

แล้วในการทำธุรกิจเครือข่ายเราจะให้อะไรใครได้บาง....เมื่อจุดประสงค์ของเราคือการขาย ต้องสปอนเซอร์คนให้ได้ ถูกสั้งสอนมาว่า ต้องปิดการขายให้ได้ ปิดไม่ได้ไม่ต้องสนใจ ไปหาคนใหม่ ให้เราทำการตลาดด้วย เมื่อสปอนเซอร์คนได้ คนเหล่านั้นก็จะถูกสอนให้ทำซ้ำ้ ๆ ในสิ่งที่กล่าวมาแล้ว... การให้ก่อนจึงเป็นเรื่องยากที่จะเกิดขึ้นในการตลาดแบบเก่าๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น