วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ระวังแชร์ลูกโซ่


เตือนให้ระวังธุรกิจบนอินเตอร์เน็ตที่มีพฤติการณ์เข้าข่าย "แชร์ลูกโซ่"
ขณะนี้ได้มีธุรกิจทางอินเตอร์เน็ต เปิดเป็น Club ชักชวนประชาชนให้มาสมัครสมาชิก และ ร่วมออมเงินกับ Club โดยอ้างว่าเป็นโครงการเงินออมระหว่างประเทศที่มุ่งช่วยเหลือประชาชนให้มีรายได้ และ เงินออมเพียงพอในวัยเกษียณ ซึ่งธุรกิจดังกล่าว ไม่ต้องขายสินค้า ไม่ใช่ธุรกิจขายตรง ไม่ใช่แผนการตลาดแบบ Matrix  ของธุรกิจขายตรง เพียงแค่สมัครเป็นสมาชิก และจ่ายเงินประมาณ 20 เหรียญ โดยไม่ต้องแนะนำใครมาเป็นสมาชิกเลย ในระยะเวลา 5 เดือน จะมีรายได้เข้ามาจนถึงเดือนที่ 19 จะได้เงินตอบแทนประมาณ 400 เหรียญ ต่อเดือน หรือหากแนะนำสมาชิก ก็จะมีรายได้เร็วขึ้น รวมทั้งมีรายได้จากการแนะนำ XX เหรียญ/คน /เดือน ตลอดชีวิต
ธุรกิจดังกล่าว รับสมัครสมาชิกไปทั่วโลกผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยอ้างว่ามีอดีตผู้อำนวยการธนาคารโลก และดูแลโครงการระหว่างประเทศกว่า 400 แห่ง เป็นดูแลโครงการธุรกิจดังกล่าว และเป็นโครงการเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรโลก นอกจากนี้ยังอ้างว่ามีนักธุรกิจระหว่างประเทศเข้าร่วมสนับสนุนการดำเนิน โครงการดังกล่าว เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับโครงการ
กลุ่มป้องปรามการเงินนอกระบบ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง จึงอยากเตือนให้ประชาชนระมัดระวังการชักชวนเป็นสมาชิก และเข้าร่วมลงทุนกับธุรกิจบนอินเตอร์เน็ตในลักษณะดังกล่าว โดยขอให้ตรวจสอบที่มาที่ไปของบริษัท หรือตรวจสอบการขออนุญาตประกอบธุรกิจกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในอดีตเคยมีอินเตอร์เน็ตที่แอบอ้างธุรกิจใจต่างประเทศชักชวนประชาชนมา ร่วมสมัครสมาชิกและร่วมลงทุน ซึ่งแท้จริงแล้วธุรกิจในลักษณะดังกล่าว อาจเป็นแชร์ลูกโซ่ที่มุ่งหาสมาชิกเพื่อระดมเงินเข้าบริษัทโดยใช้สินค้าและ บริการมาบังหน้า และนำเงินลงทุนหรือค่าสมัครจากสมาชิกรายใหม่มาหมุนเวียนจ่ายให้กับสมาชิกราย เดิมโดยไม่ได้ทำธุรกิจตามที่กล่าวอ้าง ภายหลังเมื่อไม่มีผู้มาสมัครสมาชิก หรือมีผู้เสียหายไปร้องเรียนทางการเข้ามาจับกุม ธุรกิจดังกล่าวก็จะล้มและปิดตัวลง เกิดความเสียหายแก่สมาชิก และผลกระทบอื่นๆ ตามมา
ดังนั้นก่อนนำเงินเข้าร่วมลงทุน หรือหากสงสัยว่าจะมีพฤติการณ์เข้าข่ายเป็นการหลอกลวงประชาชนในลักษณะแชร์ลูก โซ่ หรือได้รับความเสียหาย ขอได้โปรดร้องเรียน แจ้งเบาะแส สอบถาม หรือ ให้ข้อมูล หลักฐาน ได้ที่ ศูนย์รับแจ้งการเงินนอกระบบ สายด่วน 1359 อีเมล์1359@MOF.GO.TH ร้องเรียนทางเว็บไซต์ www.1359.in.th (คลิ๊กเมนูระบบร้องทุกข์ออนไลน์) หรือมาร้องเรียนด้วยตนเองได้ที่ กลุ่มป้องปรามการเงินนอกระบบ อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง ชั้น 6 กระทรวงการคลัง ถนนพระราม 6 เขตพญาไท แขวงสามเสนใน กรุงเทพฯ 10400 ในวันและเวลาราชการ (จันทร์ ศุกร์ 8.30 – 16.30 น)
กลุ่มป้องปรามการเงินนอกระบบ
10 พฤศจิกายน 2553



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น